Royal Enfield và câu chuyện lịch sử của hãng

Vào giữa những thập niên 1960, những nhà sản xuất của nước Anh cố gắng sống sót trước đợt sóng khổng lồ của xe Nhật đổ bộ vào thị trường Châu Âu. Dù vậy, chỉ duy nhất mẫu xe của Anh Quốc tên là Royal Enfield Interceptor lại tạo nên làn sóng riêng của chính nó. Được trang bị động cơ hai xy lanh song song 736cc, nó được chứng minh chạy được một phần tư dặm trong vòng ít hơn 13 giây.

Chính vì điều đó đã thu hút những cộng đồng chơi xe người Mỹ bắt đầu để ý đến. Tuy nhiên, những ngày tháng vinh quang ấy không kéo dài lâu. Khi mà hãng Royal Enfield tuyên bố phá sản năm 1967 và đóng cửa vào năm 1970.

Mẫu xe Interceptor biến mất trong một khoảng thời gian ngắn trong lịch sử. Tuy nhiên, nhờ việc thực dân hóa trong lịch sử mà một công ty liên doanh và một dòng xe mới tên là Bullet được ra đời. Tên tuổi hãng Royal Enfield chính vì vậy được tồn tại tiếp trong lịch sử.

Trong những thời kỳ đầu

Hãng Royal Enfied cũng như những hãng sản xuất xe mô tô phân khối lớn khác, có nguồn gốc sản xuất xe đạp đầu tiên. Tuy nhiên, hãng này cũng sản xuất vũ khí và đạn dược cho chính quyền Anh quốc dưới tên Royal Small Arms Factory.

Royal Enfield những năm 1960
Royal Enfield những năm 1960

Thương hiệu Royal Enfield được tạo ra bằng cách ghép từ “Royal” – một từ nghe rất ấn tượng – và tên của thị trấn mà nhà máy được xây lên : vùng Enfield, Anh Quốc. Chiếc Royal Enfield đầu tiên, thực ra là mẫu xe đạp được gắn thêm một động cơ nhỏ được gắn phía phuộc trước, được sản xuất năm 1901.

Vai trò của Royal Enfield trong các hoạt động quân sự 

Trong thế chiến thế giới thứ 2, hãng xe cung cấp cho quân lính dù Anh Quốc mẫu xe có thể được thả từ máy bay, còn được gọi là mẫu “Flying Flea”. Hãng còn cung cấp thêm một mẫu x echo lục quân Anh và RAF; mẫu này được sản xuất đầu tiên năm 1931, được gọi là Bullet.

Mẫu Royal Enfield Flying Flea được sử dụng để thả ra ngoài máy bay trong chiến tranh thế giới thứ 2.
Mẫu Royal Enfield Flying Flea được sử dụng để thả ra ngoài máy bay trong chiến tranh thế giới thứ 2.

Năm 1948, mẫu Bullet đã trở thành mẫu xe mô tô của Anh quốc có phần gắp đôi phía sau xe. Điều này giúp cho xe có khả năng vận hành và điều khiển rất tốt trên địa hình khó khăn như đất đá gồ ghề – nó đã thắng huy chương vàng rất nhiều lần giải International Six Days Trial. Mẫu xe này đã thật sự cứu hãng Royal Enfield khỏi bị phá sản!

Sau khi giành được độc lập từ tay người Anh năm 1947, Ấn Độ vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với nước Anh và bắt đầu nhập khẩu dòng xe Royal Enfield năm 1949.

Khi chính phủ Ấn độ lâm thời mới thành lập nhận thấy rằng họ cần một dàn xe mô tô để đi tuần tra biên giới, mẫu xe xy lanh đơn 350cc tên là Bullet được chọn chính thức. Không lâu sau đó, hơn 800 chiếc được nhập khẩu và dùng đại trà trên khắp mọi miền của Ấn Độ.

Sự chuyển mình của Royal Enfield sang vùng đất Ấn Độ

Với sự phổ biến của mẫu Bullet tại Ấn Độ, hãng nhận thấy rằng việc sản xuất dòng xe này ở nước sở tại sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà vào năm 1955, Royal Enfield và Madras Motors đã thành lập nên công ty Enfield India, trong đó Madras nắm cổ phần đa số theo luật của Ấn Độ.

Khẩu hiệu ban đầu của Royal Enfield : Made Like A Gun !
Khẩu hiệu ban đầu của Royal Enfield : Made Like A Gun !

Công ty mới thành lập này sản xuất mẫu Bullet theo giấy phép từ công ty mẹ ở Anh Quốc. Ban đầu nhà máy tại Ấn độ chỉ phụ trách mảng lắp ráp linh kiện được nhập từ Anh.

Kể từ năm 1957, những máy móc cho công cuộc tự sản xuất linh kiện được mua từ Royal Enfield. Vào năm 1962, mẫu Bullet thuộc nhà máy của Ấn độ được hoàn toàn sản xuất trong nội địa.

Và khi hãng mẹ tại Anh quốc đóng của, thì hãng Enfield India vẫn tiếp tục xây dựng và sản xuất và bán ra thêm nhiều dòng xe này.

Mẫu Bullet năm 1934 250cc tên là Silver Bullet
Mẫu Bullet năm 1934 250cc tên là Silver Bullet

Nhiều năm trôi qua, mẫu Bullet và thương hiệu Royal Enfield đã trở thành một phần không thể thiếu của Ấn độ. Người dân Ấn độ tiếp tục nuôi dưỡng và phát tiển một hãng xe từng là của Anh, giờ đã trở thành một hãng xe nội địa.

Dù gì thì hãng Royal Enfield cũng đã từng thuộc về Anh Quốc. Hollywood cũng sẽ cảm thấy thách thức khi có thể sáng tạo ra những câu chuyện hay hơn như vầy về lịch sử của hãng Royal Enfield.

Sự lãnh đạo mới bắt đầu trỗi dậy

Những năm 1970, với làn sóng đổ bộ tự Nhật Bản tràn vào các nước Châu Âu và Bắc Mỹ từ những thời kỳ 1960 đã tiến thẳng tới Ấn Độ. Và kế quả cũng dễ dàng được đoán trước y như vậy. Những nhà sản xuất nội địa của Ấn độ chỉ còn có hai lựa chọn: một là chống đỡ làn sóng du nhập mạnh mẽ của những dòng xe từ Nhật Bản hoặc là cưỡi lên làn sóng ấy.

Đa số công ty Ấn độ đều bị nuốt gọn trước làn sóng mạnh mẽ ấy. Hãng Enfield India cũng như các công ty khác cũng phải rất chật vật để có thể sóng sót. Vào năm 1994, một vị cứu tinh đã xuất hiện: tập đoàn Eicher Motor.

Tập đoàn này hoạt động chủ yếu trong ngành công nghiệp xe ô tô, đã mua lại hãng Royal Enfield. Người sáng lập, Vikram Lal, là một người mê xe mô tô và cũng đang sở hữu một chiếc Bullet. Niềm đam mê của ông ấy cho xe mô tô được truyền lại đến đời con là Siddartha, người đã được giao nhiệm vụ là cứu vớt và xây dựng lại thương hiệu Royal Enfield.

Tầm nhìn xa của Royal Enfield trong thời đại mới

Rất nhiều nguồn lực bao gồm thời gian và tiền bạc được huy động cho nỗ lực gầy dựng lại đế chế Royal Enfield vững chắc. Siddartha Lal thiết lập nên tầm nhìn của hãng Royal Enfield như sau: gầy dựng lại thương hiệu Royal Enfield trở lại nơi vẻ vang của nó, làm cho thương hiệu gắn kết hơn với những người đam mê mô tô trên toàn thế giới trong khi giữ vững tinh thần “ còn lớn hơn cả sự quyến rũ cuộc đời”.

Siddhartha Lal cùng với hai cựu đặc công Anh từ thời thế chiến thứ 2
Siddhartha Lal cùng với hai cựu đặc công Anh từ thời thế chiến thứ 2

Royal Enfield đã chính thức trở lại cuộc chơi và bắt đầu nghiên cứu cho ra mẫu xe mới sau vài thập kỷ. Đó là mẫu xe 500cc một xy lanh được làm mát bằng không khí tên là Classic, tham gia chung cùng với mẫu xe đàn anh là Bullet cũng sử dụng chung một động cơ. Sau đó là mẫu café racer Continental GT có piston lớn hơn một chút lên thành 535cc.

Những cơ sở mới được thành lập 

Dưới sự lãnh đạo của Siddartha, hãng Royal Enfield đã bắt đầu có những bước phát triển vượt bậc. Năm 2007, hãng đã sản xuất ra được 50,000 xe. Mười năm sau, vào năm 2017, hãng đã bán được 800,000 xe một năm. Để cho các bạn dễ dàng so sánh thì hãng BMW bán được 145,000 xe trong năm 2016.

Với sự quyết tâm không lặp lại những sai lầm trong quá khứ, Royal Enfield nhận thấy rằng cần phải đáp ứng nhu cầu đưa ra những mẫu mới theo tiêu chí của người dùng mới là chiến lược lâu dài.

Chính vì vậy mà hãng đã đầu tư 100 triệu Euro ( tầm khoảng 131 triệu USD) cho một nhà máy mới có khả năm sản xuất khoảng 25,000 xe một tháng. Nhà máy mới này cùng với hai nhà máy khác cũng có khả năng sản xuất 25,000 xe một tháng sẽ giúp hãng đáp ứng nhu cầu cung cấp x echo thị trường thế giới.

Sự trở lại của hãng với nước Anh

Sau những câu chuyện về sự phát triển của hãng trong quá khứ, một trung tâm kỹ thuật mới được xây dựng trong một khu biệt lập ở Bruntingthorpe Proving Ground, gần Leicester ở giữa nước Anh. Sau gần 50 năm, Royal Enfield đã một lần nữa hoạt động lại ở Anh.

Trụ sở nghiên cứu mới của Royal Enfield tại Anh
Trụ sở nghiên cứu mới của Royal Enfield tại Anh

Trung tâm kỹ thuật hiện đại này mở cửa từ tháng 5 năm 2017 và hiện có 130 kỹ sư phát triển sản phẩm hoạt động liên tục tại đây. Các kỹ sư ở đây tập hợp từ nhiều nước trên thế giới như Anh, Châu Âu và Ấn Độ.

Trung tâm này chuyên thiết kế mẫu động cơ và khung sườn xe. Cơ sở này còn giả lập và thử nghiệm động cơ và khung sườn xe trên các máy dynometers, phát triển phụ kiện với cộng nghệ scan và in 3D.

Thêm vào đó, chính vì địa điểm ở khu Bruntinghorpe cho phép thử nghiệm xe ở các đường đua và đoạn đường cao tốc khoảng 3km ở gần đó.

Trang thiết bị để thử nghiệm chế tạo dòng xe mới của Royal Enfield ở văn phòng mới tại Anh
Trang thiết bị để thử nghiệm chế tạo dòng xe mới của Royal Enfield ở văn phòng mới tại Anh

Phần khung sườn xe được đảm nhiệm bởi đội ngũ thiết kế của Harris Performance, một công ty của Anh quốc đã giúp thiết kế cho nhiều hãng xe ở các giải World Superbike và MotoGP và cũng được mua lại bởi tập đoàn Eicher năm 2015.

Royal Enfield tiến ra thế giới

Chìa khóa cho hãng Royal Enfield tiến ra thị trường xe mô tô trên toàn thế giới được bắt đầu từ những năm 1960. Vợi sự hồi sinh của dòng máy hai xy lanh InterceptorContinental GT 650. Được trang bị khối động cơ 648cc, SOH, 4 van, làm mát bằng không khí và hai xy lanh song song thẳng hàng  đáp ứng chuẩn Euro 4 và 5. Đó là một bước tiến vượt bậc cho dòng máy làm mát bằng không khí.

Royal Enfield tại Mỹ
Royal Enfield tại Mỹ

Những nỗ lực tập trung của hãng Royal Enfield vào thị trường Bắc Mỹ là sự góp mặt của tổng giám đốc điều hành của Royal Enfield North America – Rod Copes cùng với đội ngũ nhận sự của ổng ấy tại tổng hành dinh. Rod Copes là người nước ngoài đầu tiên được phân bổ trong hãng từ 3,5 năm trước đây.

Ông ấy mang lại nhiều kinh nghiệm quý báu về thị trường xe của nước Mỹ, từng làm ở Harley Davidson. Rod đã tập hợp đội ngũ của ông ấy lại và quyết định đặt trụ sở tại Milwaukee, được cho rằng đây là nơi hội tụ của ngành công nghiệp mô tô trên toàn nước Mỹ. Trụ sở bắt đầu làm việc từ 1/2016.

Những câu chuyện sẽ còn được viết tiếp trong tương lai

Tổng hành dinh của Royal Enfield tại trụ sở Bắc Mỹ. Đây là nơi đầu tiên được hãng sở hữu toàn diện trên toàn thế giới. Và với hành động ấy, Copes biết rằng sẽ mất một khoảng thời gian để hãng có thể xây dựng sự nhận biết tại thị trường này nhưng chính vì vậy ông ấy lại rất sự tin với cam kết của Royal Enfield.

Dưới sự lãnh đạo của Siddartha Lal và đội ngũ đa quốc gia cấp cao, Royal Enfield đang dần lấy lại được vị thế trên thị trường thế giới. Chúng ta nên chờ đợi thêm hãng sẽ ra những gì trong khoảng thời gian sắp tới đây nữa.

Hiện nay hãng Royal Enfield đã mở cửa showroom duy nhất tại Việt Nam tại quận 7, TPHCM. Royal Enfield Việt Nam có thể được liên hệ tại số điện thoại: 0906.82.82.80