Những fan trung thành của Royal Enfield là những người sử dụng cực kỳ khó tính, họ sẽ không bỏ qua hai yếu tố là truyền thống và tính di sản mà thương hiệu này đã nổi tiếng từ rất lâu. Chính vì vậy, kể từ khi Royal Enfield công bố thế hệ máy hai xi lanh đầu tiên của hãng cách đây 4 thập kỷ , những mẫu Interceptor và Continental GT từ những năm 1960s, thì đã có những phản ứng tích cực từ cộng đồng chơi xe trên toàn thế giới.

Một tin rất tuyệt vời là những mẫu xe hai xi lanh 650cc này vẫn sẽ có kiểu dáng thiết kế truyền thống với khả năng vận hành và điều khiển hiện đại thời nay. Tạp chí the Quint đã được mời cùng với rất nhiều phóng viên ngành xe trên toàn thế giới đến để lái thử hai chiếc Interceptor và Continental GT 650cc mới được ra mắt tại Santa Cruz, California, Mỹ.

Mẫu Interceptor và Continental GT 650 đã được ra mắt tại thị trường Mỹ với giá khởi điểm tương ứng là 5,799 USD và 5,999 USD ( giá bán tại Mỹ thường có giá rất cạnh tranh so với thị trường Ấn độ. Tại thị trường Ấn độ , hai dòng xe Interceptor và Continental GT 650 có giá khởi điểm tương ứng là Rs 3 lakh và Rs 3.5 lakh. )

Thiết Kế và Kiểu Dáng

Hai mẫu xe Royal Enfield Interceptor và Continental GT gần như có kiểu dáng và thiết kế y chang nhau bao gồm bốn phần có thể thay thế qua lại được là: yên xe, tay lái, vị trí đặt gác chân, hộp số và chân thắng và thiết kế bình xăng.

Royal Enfield 650 Twin
Royal Enfield 650 Twin

Hai mẫu xe này đều có phần khung xe và khả năng vận hành như nhau vì dung chung một động cơ. Xe sẽ có phuộc giảm xóc trước hành trình di chuyển là 110mm và hệ thống phuộc xảm xóc lò xo kép có bình dầu phía sau với hành trình di chuyển là 88mm.

Trên chiếc Continental GT, bộ phuộc này sẽ được điều chỉnh cho cứng hơn để đáp ứng tư thế lái chồm lên phía trước. Đối với chiếc Interceptor, bộ phuộc này sẽ được điều chỉnh cho mềm hơn để có thể di chuyển êm ái trong thành phố.

Royal Enfield Interceptor 650 2019
Royal Enfield Interceptor 650 2019

Xe sẽ có bộ thắng đĩa đơn 320mm ở phía trước và bộ thắng đĩa đơn 240mm ở phía sau từ hãng Bybre cùng với hệ thống điều khiển chống bó thắng (ABS) hai kênh từ hãng Bosch.

Phần bảng điều khiển được làm theo hướng cổ điển gồm hai phần bao gồm đồng hồ vòng tua bằng vở ở phía bên tay phải và đồng hồ tốc độ nằm ở phía bên tay trái . Bảng đồng hồ đo tốc độ cũng có them bảng LCD hiển thị rõ ràng mức báo xăng, hành trình đã thực hiện và các lựa chọn để đo hành trình A và B.

Nhìn tổng thể, mẫu xe này mang phong cách xe cổ điển lấy cảm hứng từ những người đàn anh được sản xuất những năm 1960. Mẫu Interceptor mượn những kiểu dáng từ mẫu Interceptor 750 hai máy và mẫu Continental GT lại mượn ý tưởng từ chiếc GT 250 cách đây cả một thập kỷ.

Động Cơ

Điểm nhấn của hai mẫu xe lần này là khối động cơ hai xi lanh 648 cc song song được làm mát bằng gió. Với công nghê được trang bị trục đối trọng cân bằng và trục truyền động nghiêng 270 độ. Điều đó có nghĩa rằng, khối động cơ mới này hoạt động êm ái và hầu như không bị rung lắc khi đang hoạt động trên dải tốc độ cao. Bạn sẽ cảm giác tiếng pô xe êm ái và dịu nhẹ thay cho tiếng động cơ một xi lanh rời rạc. Khi bạn ghé sát tai lại gần tiếng động cơ hơn, bạn sẽ cảm nhận được lực máy mạnh mẽ ở mỗi vòng tua.

Động cơ Royal Enfield 650 Twin
Động cơ Royal Enfield 650 Twin

Khối động cơ thế hệ mới này tạo moment xoắn là 52Nm tại vòng tua 5,250 rpm và 47 bhp tại vòng tua 7,250 rpm. Hãng Royal Enfield xác nhận rằng 80% moment xoắn của dòng xe này có từ vòng tua 2,500 rpm trở lên, giúp cho người lái có thể dễ dàng điều khiển khi xe đang duy chuyển chậm .

Khối động cơ này bao gồm bốn van trong một xi lanh, một trục cam và truyền động làm mát bằng nhớt . Khoảng cách có thể thay nhớt là tầm khoảng 10,000 Km ( lần thay đầu ở khoảng cách 500km). Khi đề máy, xe sẽ sử dụng củ đề 0.8Kw, với bình điện có chỉ số là 8AH. Royal Enfield Interceptor và Continental GT 650 sẽ được trang bị hệ thống phun xăng điện tử vòng của Bosch, giúp cho xe hoạt động hiệu quả hơn và không cần phải tốn chi phí bảo trì cho bộ phận này.

Động cơ của Interceptor 650
Động cơ của Interceptor 650

Hộp số có 6 cấp truyền động nhiều lá côn và được hỗ trợ thêm hệ thống trợ lực côn. Việc này giúp cho việc ngăn ngừa bánh xe bị tự động khóa bánh khi xuống số đột ngột và giúp cho việc bóp côn nhẹ hơn, làm cho tổng thể cảm giác lái nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Việc lên xuống số rất chính xác và cảm giác chắn chắn, bạn sẽ không bị rơi vào trường hợp trả về số mo ảo như những dòng xe khác. Hai mẫu xe mới này có tỷ lệ chuyền động cao, bạn có thể lên tốc độ tầm 120 km/h tại vòng tua tầm 5, rpm

Hãng Royal Enfield xác nhận rằng dòng xe này sử dụng xăng hiệu quả với mức độ tiêu hao nhiên liệu chỉ có 25.5 km/l cho động cơ 650cc mới này.

Xem thêm đánh giá về mẫu Royal Enfield Classic 500 tại Việt Nam

Cảm giác lái đầu tiên trên chiếc Royal Enfield Interceptor 650cc

Chúng tôi được bắt đầu lái thử chiếc Royal Enfield Interceptor 650cc. Nhóm của chúng tôi lái xe qua một quảng đường 130 dặm ( tầm 208 km) đi qua đường cao tốc Pacific Coast tại California và rẽ vào rặng núi Gazos Creek, vòng lên Alice’s Restaurant, sau đó đi xuống La Honda để tới Pescadero rồi về Santa Cruz.

Bình xăng lớn của Interceptor 650
Bình xăng lớn của Interceptor 650

Bắt đầu khởi động động cơ trong một buổi sáng giá lạnh, động cơ bỗng hoạt động mượt mà tại vòng tua 1,500 rpm cho đến khi nóng máy và giữ đều ở mức 1,000 rpm. Chúng tôi bắt đầy lên xe khởi hành đi ra khỏi thành phố không lâu sau đó, trước khi chạy lên phía cao tốc. Tại tốc độ thấp, chiếc xe rất dễ dàng để điều khiển qua lại – côn có cảm giác cứng cáp nhưng không nặng.

Một khi đã ra tới cao tốc, chiếc Interceptor tăng tốc một các dễ dàng. Bướm ga hoạt động nhạy và chính xác mặc dù vẫn dùng hệ thống dây ga cơ ( không phải là công nghệ ga điện như các mẫu xe cao cấp khác ) . Chiếc Interceptor dễ dàng tăng tốc lên đến vận tốc 90 mph ( 140 km/h) mà không hề gặp bất cứ khó khăn gì cả. Chúng tôi vẫn giữ đều ga và tăng tốc đến vận tốc 100 mph (160km/h). Về cơ bản, bạn có thể chạy 75 mph (120km/h) cả ngày dài mà không phải phàn nàn gì cả. Hầu như chúng tôi không cảm nhận được bất cứ cảm giác rung tay lái nào của xe khi đang ở các dải vận tốc cao như vậy.

Royal Enfield Interceptor 650 trên đường trường
Royal Enfield Interceptor 650 trên đường trường

Kiểu dáng của ghế ngồi chiếc Royal Enfield Interceptor này có cảm giác rất thoải mái và thẳng lưng – rất hoàn hảo để bạn có thể độ xe theo phong cách cruiser. Phần tay lái cao và dài, giúp cho người lái cảm giác chắc chắn và an toàn hơn. Phần nệm của xe khá mềm và hơi mỏng.

Điểm thật sự đặc biệt là cảm giác xe rất cân bằng. Bạn có thể nghiêng xe và nhanh chóng bẻ lái một cách rất tự tin. Mặc dù có trọng lượng khô là 202 kg, Interceptor và Continental GT 650 có trọng tâm xe thấp giúp hỗ trợ sự cân bằng khi lái. Bạn sẽ cảm thấy mẫu xe Royal Enfield Interceptor sẽ dễ dàng điều khiển hơn trên những cung đường đèo trên núi hơn là mẫu Continental GT 650.

Xem thêm bài đánh giá chi tiết mẫu Interceptor 650

Cảm giác lái đầu tiên trên chiếc Royal Enfield Continental GT 650cc

Royal Enfield Continental GT 650 là mẫu xe dành cho những anh em trẻ trung và thích sự năng động. Mẫu xe này có tư thế lái hướng về phía trước nhiều hơn và phần tay lái clip-on được hạ thấp xuống vài inch khi so sánh với mẫu Interceptor. Phần đế để chân được dời về phía sau nhiều hơn, tạo cho người lái có cảm giác chồm ra phía trước, đúng kiểu mẫu xe café racer.

Royal Enfield Continental GT 650 trên đường trường
Royal Enfield Continental GT 650 trên đường trường

Trong khi mẫu Interceptor có chiều cao yên tầm 804 mm, mẫu Continental GT có phần yên thấp hơn là 793mm. Mẫu xe mà chúng tôi lái thử nghiệm là mẫu yên đơn được đặc chế cho dòng café racer.

Đây là dòng Royal Enfield mà các bạn sẽ thấy rất dễ chịu khi nhìn vào kính chiếu hậu khi mà nó hoàn toàn không rung lắc như những dòng xe cùng hãng. Sự rung lắc trên mẫu xe này hoàn toàn được khắc phục hoàn hảo. Và tiếng pô của dòng xe này như là có những nốt nhạc khi hoạt động, bạn sẽ nghe những tiếng nổ thình thình khi bắt đầu hãm tốc.

Yên sau của Continental GT 650 là yên solo chỉ ngồi được một người. Để ngồi được hai người bạn phải độ lại kiểu dáng.
Yên sau của Continental GT 650 là yên solo chỉ ngồi được một người. Để ngồi được hai người bạn phải độ lại kiểu dáng.

Tư thế lái của chiếc Continental GT 650 này làm cho toàn thân xe và người lái ít chịu ảnh hưởng của sức cản của gió, điều đó có nghĩa là bạn sẽ lái dễ dàng hơn ở tốc độ cao. Nhiều anh hem sẽ cảm thấy khi lái chiếc Continental GT 650 sẽ có cảm xúc hơn khi quanh co trên những cung đèo , tuy nhiên bạn sẽ biết rằng mẫu xe Interceptor lại đồng đều hơn về cảm giác lái. Tất nhiên là, bạn có thể giữ tốc độ cao và lượn lờ với chiêc Continental GT vui hơn là mẫu Interceptor.

Xem thêm bài đánh giá chi tiết mẫu Continental GT 650

Bạn sẽ cảm nhận những gì

Bằng hình dáng và cảm nhận về dòng xe mới này, chúng tôi nghĩ rằng hãng Royal Enfield đã có một mẫu xe tuyệt vời trong tay sắp tới. Thị trường dòng xe phân khối tầm trung đang rất rộng mở sắp tới. Nếu như phải cạnh tranh về giá cả thì chỉ có dòng KTM 390 Adventure sắp ra. Còn về hiệu suất vận hành, dòng xe này sẽ trông giống như những chiếc Triumph Bonnevilles làm mát bằng không khí , nhưng mà giá thì bằng chưa tới một nữa những chiếc đấy.

Nguồn gốc bài ở The Quint 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0906 82 82 80